วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อาหารต้องห้ามของ "น้องหมาๆ" มีอะไรบ้างเอ่ย !?!


ในช่วงเริ่มแรกที่เราเริ่มเลี้ยงหมาพันธุ์เล็กกัน เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยมีประสบการณ์เหมือนกัน คือ ให้อาหารน้องหมาด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งนั่นทำให้น้องหมาเกิดอาการป่วยหรือไม่สบายคอ ไม่สบายท้อง ไม่สบายตัว อาการเหล่านี้บางครั้งอาจเกิดจากอาหารที่เราให้พวกเค้าทานนะคะ


เรามาเริ่มต้นเรียนกันดีกว่าค่ะ..ว่าอะไรที่น้องหมาไม่สมควรทานบ้าง...เพราะถ้าเรารักเค้า..ก็ใส่ใจเค้ากันสักนิดนะคะ ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ
1. กระดูกไก่ : อันนี้มีประสบการณ์กับตัวเองเลยค่ะ น้องหมาที่บ้านถ่ายเป็นเลือด เลยรีบพาน้องหมา (เจ้ากำไร พันธุ์พูเดิ้ล) ไปหาน้องหมอ เอ๊ย..คุณหมอ (แฮ่ะๆ ขออภัยค่ะ) คุณหมอก็ถามว่าให้อะไรเค้าทานบ้าง พอทราบว่ามีกระดูกหยาบแบบอัดแท่งด้วย หมอสั่งห้ามทันที เพราะมันจะเข้าไปทิ่มแทงไม่ว่าจะเป็นปาก เหงือก คอ สำไส้ของน้องหมาค่ะ...เวลาถ่ายจะทรมานมากและปวดท้องมากๆด้วย T_T
2. ก้างปลา : อย่าเดาเอาเองค่ะ ว่าหมามีฟันและกรามที่แข็งแรง สามารถขบกัดอะไรก็ได้ เพราะความจริงแล้ว ก้างมันทิ่มเหงือกและคอน้องหมาได้ค่ะ..เหมือนคนอ่าค่ะ เค้าจะเจ็บมากๆ (สำหรับน้องแมวก็ห้ามนะค่ะ)
3. กระเทียมและหัวหอม : มีส่วมผสมของกำมะถันค่ะ สารตัวนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง และเป็นสาเหตุให้เกิดโรคโลหิตจางและโรคเลือดไหลไม่หยุดในน้องหมาได้ค่ะ...อันตรายมั่กๆ
4. Chocolate : อันนี้ก็ห้ามค่ะ ไม่ใช่เห็นน้องหมาชอบกิน ก็ให้กินใหญ่ เพราะมันมีส่วนผสมของtheobromine ซึ่งเป็นสารกลุ่มเดียวกับ คาเฟอีน จำพวกเดียวกับชา กาแฟก็เช่นกัน มีผลให้ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งเป็นพิษกับร่างกายของน้องหมา อาการ คือ หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมาก อาเจียร ท้องเสีย หายใจถี่ ฉี่บ่อย กระวนกระวาย และถึงตายได้ ทั้งนี้เพราะน้องหมาไม่สามารถกำจัดสาร theobromine ออกจากร่างกายได้เหมือนสัตว์ทั่วไปได้ค่ะ
5. ยาพารา : อย่าริอ่านเอาให้น้องหมากินเป็นอันขาดนะคะ เพราะเค้าไม่เหมือนกับคน บางคนเห็นหมาตัวร้อน ก็จัดแจงจัดยาพารามาให้ ถ้าน้องหมาได้รับยาพาราเข้าไป ก็จะเป็นพิษต่อตับ มีผลทำให้ตับวายได้ค่ะ
ดังนั้น มีอะไรรีบไปให้ถึงมือสัตวแพทย์แบบด่วนๆ จะดีที่สุดค่ะ...อย่าเดาเอาเองนะคะ
ถ้าคุณรักและใส่ใจกับคนที่รักอย่างไร...ขอความใส่ใจแบบนั้นให้น้องหมาสักครึ่งก็ยังดีค่ะ T_T (Please..)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น